วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Review กล้อง CANON 700d


เดือนมีนาคม 2556 ที่ผ่านมา แคนนอนได้ฤกษ์เปิดตัวกล้องดิจิตอล SLR สำหรับผู้เริ่มต้นรุ่นใหม่ นั่นคือ EOS 700D ออกมาแทนรุ่น EOS 650D ที่วางจำหน่ายยังไม่ทันครบปีดีนัก โดยใช้บอดี้แทบจะไม่ต่างกับ EOS 650D เดิม แต่ปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพการใช้งานให้ดีมากยิ่งขึ้น หากคุณมีกล้องรุ่น EOS 600D อยู่ซึ่งออกมานานร่วม 2 ปีแล้ว หรือไม่ได้เพิ่งซื้อกล้องรุ่น EOS 650D กล้องรุ่น EOS 700D นี้นับเป็นกล้องที่น่าสนใจมากทีเดียวครับ

คุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจของ Canon EOS 700D ใหม่ อาทิ เซ็นเซอร์รับภาพขนาด APS-C 'Hybrid CMOS' sensor ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล ออกแบบโดยรวมชุดเซ็นเซอร์ออโต้โฟกัสแบบ Phase-detection AF อยู่ในชุดเดียวกับเซ็นเซอร์รับภาพ ทำให้ระบบออโต้โฟกัสเมื่อใช้โหมด Live View และ Video ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ สามารถปรับออโต้โฟกัสแบบต่อเนื่องได้เมื่อใช้โหมดวิดีโอบันทึกสิ่งเคลื่อนไหวที่มีการเคลื่อนที่ไปมา พร้อมเลนส์คิทใหม่ 18-55 มม. STM ใช้มอเตอร์โฟกัสแบบ stepper motor โฟกัสได้รวดเร็วและเงียบ ปราศจากเสียงดังรบกวน เหมาะสำหรับการใช้งานบันทึกวิดีโอ สำหรับชิปประมวลผลใหม่ 14-bit DIGIC 5 processor นอกจากประมวลผลด้วยความเร็วสูงแล้ว ยังให้ไฟล์ภาพที่มีคุณภาพดีเยี่ยม แสดงสีได้ 14 บิต/สี ให้รายละเอียดภาพและเฉดสีที่สวยงาม สมจริงตามธรรมชาติ มีช่วงความไวแสงกว้าง ISO 100-12800 ขยายเพิ่มได้เป็น 25600 ใช้ถ่ายภาพได้เป็นอย่างดีในทุกสภาพแสง และสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงๆ เพื่อหยุดสิ่งเคลือนไหวได้อย่งง่ายดาย พร้อมระบบถ่าภาพต่อเนื่องความเร็วสูงสุด 5 เฟรม/วินาที เซ็นเซอร์ออโต้โฟกัสออกแบบใหม่ วางเซ็นเซอร์แบบคู่ หรือกากบาททั้ง 9 จุด รองรับการใช้งานกับเลนส์ F2.8 ( เหมือนกับรุ่น EOS 60D ) ทางด้านระบบวัดแสงแบ่งพื้นที่ 63 โซน วิเคราะห์ค่าแสงได้อย่างแม่นยำ การบันทึกวิดีโอให้ความละเอียดสูงสุดระดับ 1080p ที่ความเร็ว 30 เฟรม/วินาที เลือกเฟรมเรทได้ และใช้จอมอนิเตอร์ LCD แบบเปิดออกทางด้านข้าง พลิกหมุนได้รอบ อัตราส่วน 3:2 ความคมชุดสูง 1.04 ล้านพิกเซล


ระบบออโต้โฟกัสEOS 700D ใหม่ วางตำแหน่งเซ็นเซอร์โฟกัสแบบกากบาท 9 จุด ตามภาพทางด้านบน (รองรับเลนส์ f/2.8 หรือกว้างกว่าเฉพาะตรงกลาง) โฟกัสได้อย่างรวดเร็วทันใจ สามารถปรับออโต้โฟกัสได้แม้ในที่มืด ปริมาณแสงน้อยต่ำสุด EV -0.5 เลือกโหมดออโต้โฟกัสได้ 3 แบบคือ AI Focus, One Shot, AI Servo  และเลือกจุดโฟกัสได้ 2 แบบคือ อัตโนมัติและเลือกจุดโฟกัสเอง กรณีให้กล้องเลือกจุดโฟกัสอัตโนมัติ กล้องจะปรับโฟกัสสิ่งที่อยู่ทางด้านหน้าสุด และโฟกัสได้อย่างถูกต้องไม่ว่าสิ่งที่ต้องการ ดังเช่นภาพนกเงือกทางด้านบน จะอยู่ทางซ้าย หรือขวา หรือตำแหน่งใดก็ตามที่ตรงกับจุดโฟกัสจุดใดจุดหนึ่งหรือมากกว่าจากทั้ง 9 จุด โดยเลือกจุดโฟกัสได้จากในช่องมองภาพ ซึ่งจะแสดงจุดโฟกัสเป็นจุดสีแดง หรือเลือกจากจอมอนิเตอร์ LCD ปรับเลือกจุดโฟกัสโดยใช้แป้นหมุนควบคุมเลือกคำสั่งหลักทางด้านหน้า หรือปุ่มกด 4 ทิศทางด้านหลัง จุดสีส้มที่ปรากฏบนจอมอนิเตอร์ LCD คือจุดที่ถูกเลือกใช้งาน กรณีถ่ายภาพในที่มืดหรือแสงน้อย มีไฟช่วยหาโฟกัสในตัว ระยะการใช้งานประมาณ 4 เมตร โดยใช้แสงจากแฟลชในตัวกล้องส่องสว่างเพิ่มคอนทราสท์ทำให้กล้องสามารถปรับโฟกัสได้แม้ในที่มืดหรือสภาพแสงที่น้อยมาก อย่างไรก็ตามแสงช่วยหาโฟกัสจะไม่ทำงานเมื่อใช้โหมดบันทึกภาพอัตโนมัติปิดแฟลช โหมดถ่ายภาพทิวทัศน์ และโหมดถ่ายภาพกีฬา และใช้แสงช่วยหาโฟกัสไม่ได้เมื่อเลือกโหมดออโต้โฟกัสแบบ AI Servo กรณ๊ใช้โหมดบันทึกภาพมาตรฐาน PSAM ต้องกดปุ่มเปิดแฟลชก่อนจึงจะใช้ฟังก์ชั่นแสงช่วยหาโฟกัสได้ ในโหมดออโต้โฟกัส สามารถล๊อคโฟกัสได้โดยกดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง และใช้โหมดโฟกัสแบบ One Shot AF mode ส่วนการปรับโฟกัสอัตโนมัติแบบต่อเนื่องติดตามการเคลื่อนที่ ต้องใช้โหมดโฟกัสแบบ AI Servo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น